Thị trường thiết bị vệ sinh

January, 27, 2013

 

Các thương hiệu như Toto, Inax đã đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam và trong thời gian tới sẽ liên tục mở thêm. Trong lúc đó các nhãn hiệu Việt Nam có mặt đã lâu trên thị trường như Thiên Thanh, Viglacera ngày càng mất dần chỗ đứng trong các hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ. Bà Thu Hạnh, một chủ cửa hàng thiết bị vệ sinh trên đường Lý Thường Kiệt, có thâm niên gần 20 năm phân phối thiết bị vệ sinh cho biết: “Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài làm ăn bài bản, sản phẩm có chất lượng mẫu mã đẹp và công tác quảng bá tốt. Họ có hệ thống phân phối tốt, hỗ trợ cho các đại lý và chương trình khuyến mãi liên tục”.

Doanh nghiệp Việt Nam: tự chọn phân khúc giá thấp

Một số doanh nghiệp trong nước có ứng dụng công nghệ tiên tiến làm gia tăng giá trị sản phẩm như công nghệ nano chống bám bẩn, nắp bồn cầu cảm ứng … Tuy làm được như vậy, nhưng doanh nghiệp không phát triển mạnh dòng sản phẩm này cho thị trường trong nước. Ông Đỗ Đức Duy, Trưởng đại diện miền Nam của Viglacera cho biết: “Chúng tôi nhắm tới mặt hàng trung bình và giá bình dân. Viglacera cũng sản xuất một số mẫu trên trung bình nhưng chỉ để xuất khẩu”. Theo ông Duy, từ năm 2000 Viglacera đã đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ mới cho các hợp đồng xuất khẩu.Từ hai năm nay, thương hiệu Thiên Thanh đã do Đồng Tâm nắm đến 85% cổ phần. Nhiều người kỳ vọng Đồng Tâm sẽ tiếp sức cho một thương hiệu nổi tiếng từ lâu có một vị thế cạnh tranh mới, nhưng sản phẩm trên thị trường chưa thấy chuyển biến gì. Ông Dũng, một nhà phân phối thiết bị vệ sinh có thâm niên trong nghề, nói: “Sản phẩm sứ vệ sinh của doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đáp ứng được công năng sử dụng và đang bị đẩy lùi xuống phân khúc trung bình và thấp. Và ở phân khúc này, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải cạnh tranh với hàng trôi nổi nhập từ Trung Quốc có xuất xứ không rõ ràng và chất lượng không được kiểm soát”.

Giá trị cho sản phẩm

Theo giới kinh doanh sản phẩm sứ vệ sinh, người sử dụng xem sứ vệ sinh là sản phẩm trang trí nội thất và người tiêu dùng đang có xu hướng chọn những sản phẩm mang tính thời trang. “Đây lại là điểm yếu của hàng, của các doanh nghiệp trong nước. Chưa kể họ còn yếu cả về quảng bá, phát triển mạng lưới cũng như chiến lược kinh doanh”, ông Dũng nói.

Giới kiến trúc sư vốn có tiếng nói quan trọng trong ứng dụng sản phẩm mới, tỏ ra hài lòng với sản phẩm của nước ngoài do có nhiều lưạ chọn. Trong mười kiến trúc sư thường xuyên tư vấn trên Tạp chí Kiến trúc và Đời sống, đa số cho rằng, họ không bị giới hạn về sự sáng tạo khi thiết kế nội thất trong nhà với những sản phẩm nước ngoài. “Nhiều khách hàng nêu ý tưởng không gian trong phòng vệ sinh như một nơi chốn thư giãn” – kiến trúc sư Trần Lê Quốc Bình, công ty QBI nói. Yêu cầu này chỉ được đáp ứng với thiết bị sản xuất nước ngoài. Các loại bồn tắm nằm có chức năng massage, hay vòi tắm hoa sen mà đầu vòi có nhiều kiểu phun chủ yếu là hàng nhập khẩu. Chưa kể tới bồn tắm đứng, với nhiều vòi phun ở nhiều vị trí, giúp người sử dụng thư giãn. Với người sử dụng ở nước ngoài, các thiết bị cảm ứng trang bị thêm cho nhà vệ sinh không phải là mới. Nào là thiết bị tự động hoàn toàn cho bồn cầu, hay bồn tắm có tích hợp máy nghe nhạc MP3, sang hơn, có cả màn hình LCD cảm ứng. Người dùng trong nước nay cũng đã quen với các sản phẩm này. Số liệu của Cục thống kê, từ năm 2005 đến nay, mỗi năm, thành phố cấp phép xây mới hơn 4 triệu m2  xây dựng nhà ở dân dụng. 

Khi đời sống người dân tăng dần, thì việc giẫm chân tại chỗ của các nhà sản xuất trong nước đồng nghĩa với việc thụt lùi. Chưa kể tới các thương hiệu nước ngoài đã đầu tư nhà máy tại Việt Nam để giảm giá thành. Ông Nguyễn Ky, phụ trách kinh doanh của Ceasar cho biết: “Việc nội địa hoá sản phẩm là yếu tố cạnh tranh quan trọng để giảm giá thành, nhiều sản phẩm chúng tôi đã nội địa hoá được 90%”. Sản phẩm vòi nước Inax trước đây chủ yếu nhập khẩu, nhưng tháng 3.2010 hãng này sẽ khai trương nhà máy sản xuất tại Đà Nẵng.

Thu Thuỷ
(Nguồn : Saigon Tiếp thị số 104 thứ hai 14.9.2009)